Du học Đài Loan nên chọn trường công lập hay tư thục

Du học Đài Loan nên chọn trường công lập hay tư thục là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm. Vậy 2 trường này có gì khác nhau? Nên chọn trường nào? Cùng Hikari khám phá nhé!

Trường công lập là gì

Trường công lập là loại hình trường học do Nhà nước, Trung ương hay cấp Địa phương đứng ra đầu tư về kinh tế. Các khoản kinh phi và cơ sở vật chất đều hoạt động chủ yếu từ kinh phí công. Tức là các nguồn tài chính công hoặc các khoản đóng góp phi vụ lợi.

Trường tư thục là gì

Khác với trường công lập do nhà nước đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất để hoạt động.  Trường tư thục hay còn gọi là trường tư là trường do cá nhân ( tư nhân) hay một nhóm cá nhân xin phép thành lập và tự đầu tư và điều hành. Những người này sẽ trực tiếp đầu tư vốn cho cơ sở vật chất của trường, chịu trách nhiệm về vấn đề pháp lý, không liên quan tới ngân sách của nhà nước.

Trường tư thục  không do nhà nước đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất để phát triển và hoạt động nên trường được gọi là trường ngoài công lập. Trường dân lập và trường tư thục hoạt động như nhau.

So sánh trường công lập và tư thục

Cơ sở vật chất

Đây có lẽ là điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy giữa 2 trường.

Tại trường công lập, mọi chi phí của trường hầu hết được nhà nước chi trả hoặc nhận được hỗ trợ từ các tổ chức phi lợi nhuận. Vậy nên, việc xây dựng, sửa sang trường phải mất nhiều thời gian để được các cấp xem xét, phê duyệt.

So với trường công lập thì trường tư thục sẽ có cơ sở vật chất tốt, đầy đủ tiện nghi hơn. Vốn đầu tư do cá nhân bỏ ra nên nhà trường sẽ hoàn toàn tự quyết trong việc nâng cấp cơ sở vật chất

Chương trình học

Đối với trường công lập, chương trình học sẽ xuyên suốt và ổn định theo quyết định của bộ. Trường cũng sẽ có mở thêm các lớp nâng cao, lớp chuyên.

Chương trình học của trường tư thường được đa dạng hóa, các trường tư lại chú trọng vào đào tạo, rèn luyện kiến thức, kỹ năng thực tế nên thường sẽ có nhiều hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ,…ở trường tư thục nhiều hơn.

Học phí

Trường công lập: Học phí rẻ do có sự hỗ trợ từ nhà nước.

Trường tư thục: Học phí có thể đắt gấp đôi hoặc gấp nhiều lần trường công do phần nguồn tài chính từ trường đến từ học phí.

Phương thức xét tuyển

Với sự phong phú của các loại hình trường học trên địa bàn các thành phố lớn, thì việc tuyển sinh vào học cũng được đa dạng hóa. Ngoài hình thức thi tuyển thông thường thì đa số các trường dân lập còn có phương thức xét học bạ.

Các trường công lập vẫn luôn theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi. Vì vậy các kì thi diễn ra rất áp lực và điểm chuẩn trúng tuyển bao giỡ cũng ở mức cao. Rất hiếm các trường công lập xét học bạ. Nếu có thì chỉ các trường đại học công lập xét học bạ nhưng điều kiện lại rất cao.

Các trường dân lập đa số sẽ thêm phương thức xét bằng học bạ, tăng cơ hội trúng tuyển cho học sinh. Khi dựa trên kết quả của kì thi chung thì điểm trúng tuyển của các trường dân lập luôn thấp hơn trường công lập.

Nên chọn trường công lập hay tư thục khi du học Đài Loan

Dù là loại hình trường nào thì đều cõ những ưu điểm riêng

Rất nhiều người có quan điểm rằng trường tư xét đầu vào là học bạ hoặc điểm thi đầu vào thấp thì chất lượng giáo dục ở đó sẽ đều không bằng các trường công khác. Tuy nhiên thực tế lại chứng minh rằng, hiện nay ngày càng có nhiều học sinh chọn theo học trường tư vì những lợi ích mà trường này mang lại

Vậy thì, liệu học trường tư thì sinh viên có cơ hội học tập như sinh viên ở các trường công hay không? Câu trả lời tất nhiên là có rồi. Bạn đừng quá bận tâm đến vấn đề này vì hiện nay hầu hết các công ty khi tuyển nhân sự đều không quá quan tâm đến việc bạn học trường công hay trường tư đâu.

Đây là một vài gợi ý cho bạn khi lựa chọn trường khi du học Đài Loan

  • Nếu như bạn hạn chế khả năng về mặt tài chính, hoặc bạn không xin được học bổng của nhà trường hoặc học bổng chính phủ, thì lời khuyên cho bạn đó là theo học một trường công lập ( do học phí đã được nhà nước hỗ trợ một phần )
  • Nếu như bạn có thành tích học tập không quá cao, lực chọn theo học các trường tư sẽ là một lựa chọn dễ dàng hơn.
  • Không chỉ vậy, chương trình học cũng là một tiêu chí bạn nên cân nhắc khi lựa chọn trường bởi gần đây đã có rất nhiều trường tư có sự đột phá nổi trội hơn so với các trường công trong mục này.

Hi vọng bài viết trên giải đáp thắc mắc của các bạn. Quý phụ huynh và học sinh có nhu cầu du học Đài Loan vui lòng liên hệ Hikari Academy thông qua Website hoặc Inbox Fanpage Trung tâm xúc tiến học bổng Hikari nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC ĐÀI LOAN TẠI ĐÂY

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

HIKARI – TRUNG TÂM XÚC TIẾN HỌC BỔNG
🏢 Trụ sở: 310 Lê Quang Định, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
🏢 VP: Tòa nhà JVPE, lô 20, Đường số 2, Công viên phần mềm Quang Trung, P.Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
☎️ Hotline: 0916 090 160
📞 Điện thoại: (028) 3849 7870
🌍 Website : www.hkr.edu.vn
Email: tuyensinh@hkr.edu.vn

6 thoughts on “Du học Đài Loan nên chọn trường công lập hay tư thục

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *