CÁC NGÀY LỄ, TẾT TRUYỀN THỐNG TẠI ĐÀI LOAN

Dưới đây là những ngày lễ, tết truyền thống tại Đài Loan các bạn cũng nên nắm được để hiểu rõ hơn về những phong tục tập quán của người Đài Loan

Nghỉ lễ tết đầu năm – Ngày mồng 1 tháng giêng âm lịch

Là ngày đầu tiên trong năm tính theo âm lịch, Cũng giống như phong tục tập quán của Việt Nam vào ngày này người người tại Đài Loan đều mặc quần áo mới, với mong ước 1 năm mới tràn đầy hy vọng, vạn sự như ý. Cũng chính vì vậy, ngày này cũng là một ngày có nhiều điều cấm kỵ mà các  bạn đang làm việc tại Đài Loan nên lưu ý, chẳng hạn như không được quét nhà, đổ rác, không được nói những điều không may mắn, không được làm vỡ bát đĩa .v.v…

Nghỉ lễ tết Nguyên tiêu – Ngày rằm tháng giêng âm lịch

Ăn canh viên là 1 tập tục quan trọng trong ngày này, những viên bột trong canh tròn tròn mềm mềm chính là tượng trưng cho sự viên mãn, hy vọng nhà nhà đều được sung túc đủ đầy. Ngoài ra, trong ngày này tại Đài Loan còn tục rước đèn, hội hoa đăng, đèn kéo quân, thiên đăng và nhiều hoạt động đón mừng khác.

Lễ Thanh minh – Ngày mồng 5/4 âm lịch

Để chứng tỏ sự tưởng nhớ và biết ơn đối với những bậc trưởng bối trong gia tiên đã quá cố, hàng năm vào ngày này, người Đài Loan đều chuẩn bị quà cúng, hoa tươi, giấy tiền vàng bạc để đem đến cúng trước mộ phần của những người quá cố. Ngày lễ này tại Đài Loan rất giống với lễ thanh minh của Việt Nam

Nghĩ Lễ Tết Đoan ngọ – Ngày mồng 5/5 âm lịch

Cùng với ngày Tết cổ truyền và tết Trung thu, tết Đoan ngọ được xem là 1 trong 3 ngày lễ lớn nhất trong phong tục truyền thống của người Đài Loan. Trong ngày này tại Đài Loan nhà nhà đều treo những vật kỵ tà trước cửa, các địa phương đều tổ chức đua thuyền rồng, bánh tét bánh ú được xem là loại thức ăn mang tính đại biểu không thể thiếu được trong ngày này tại Đài Loan.

Nghỉ Lễ Trung nguyên – Ngày rằm tháng 7 âm lịch

Tháng 7 âm lịch hàng năm, theo phong tục truyền thống của Đài Loan gọi là “ tháng quỷ “, trong tháng này theo truyền thuyết phương đông các âm hồn đều rời cõi âm trở về dương thế, cho nên trong khoảng thời gian này cũng có một số những điều cấm kỵ mà người Đài Loan thường tránh, chẳng hạn như kỵ đi xa, kỵ xuống nước, kỵ cưới hỏi .v.v… Và để giúp đỡ các cô hồn được sớm siêu thoát, kể từ ngày mồng 1 tháng 7, khắp nơi đều tổ chức các buổi cúng bái phổ độ chúng sinh, chuẩn bị các lễ vật phong phú để cúng bái cho các âm hồn dã quỷ, và trong đó, lễ trung nguyên là ngày có quy mô lớn nhất.

Tết Trung thu – Ngày rằm tháng 8 âm lịch

Đây được coi là ngày tết Đoàn Viên tại Đài Loan. Người Đài Loan có tập tục tặng biếu quà cáp trong dịp tết Trung thu, cũng giống Việt Nam vào ngày này người Đài Loan thường biếu nhau bánh trung thu và bưởi. Trong ngày lễ này, cũng có không ít các gia đình người Đài Loan sẽ tụ tập bạn bè thân quyến cùng nhau tổ chức nướng thịt thưởng trăng, đốt pháo bông. Ngày lễ này tại Đài Loan mang đậm ý nghĩa gia đình đoàn viên, từ xưa đến nay đều được mọi dân chúng yêu thích và tôn trọng .

Ngày giao thừa – Ngày 31 tháng chạp âm lịch

Là ngày cuối cùng trong một năm, cũng là 1 ngày quan trọng nhất trong cổ tục Đài Loan, nhà nhà đều chuẩn bị các lễ vật phong phú để cúng bái thần thánh và tổ tiên, để cảm tạ công ơn đã phù hộ cho mọi người được bình yên trong suốt năm. Trước cửa nhà, các cửa sổ và thạp gạo đều có dán các câu liễn mừng, chuẩn bị chào đón năm mới sắp đến trong bầu không khí hoan hỷ.

Có thể thấy các ngày lễ truyền trống của Đài Loan tương đối giống với Việt Nam vì vậy các bạn không cần phải quá lo lắng khi vào những ngày này không biết phải tặng quà gì hay gửi những lời chúc gì cho bạn bè hoặc đồng nghiệp người Đài Loan của mình nhé.

4 thoughts on “CÁC NGÀY LỄ, TẾT TRUYỀN THỐNG TẠI ĐÀI LOAN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *