Những điều cần chuẩn bị trước khi du học Nhật Bản

du học đài loan có định cư được hay không

Bạn đang ấp ủ dự định du học Nhật Bản nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị gì,… Hãy để Hikari Academy gợi ý với các bạn nha!

Lập kế hoạch du học rõ ràng

Du học không phải là đích đến cuối cùng mà là bước đầu tiên trên hành trình chinh phục ước mơ, chạm đỉnh thành công trong tri thức, sự nghiệp. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị thật chu đáo để có được một bước khởi đầu trọn vẹn. Để làm được điều đó, trước tiên bạn cần có một kế hoạch du học thật rõ ràng, cần phải xác định được những điều như sau:

  • Tại sao bạn chọn du học Nhật Bản? Mục đích du học Nhật Bản của bạn là gì?
  • Khi du học Nhật Bản bạn sẽ ở đâu, sẽ học ở trường nào?
  • Bạn sẽ học trong bao lâu và cần chi phí khoảng bao nhiêu?
  • Bạn muốn học gì? Chọn chuyên ngành nào?
  • Phải làm gì để cân bằng giữa việc học tập và đi làm thêm?
  • Khi nào bắt đầu?
du học nhật bản
Cần phải lập kế hoạch du học rõ ràng, chi tiết

Chuẩn bị chi phí khi du học Nhật

Nhật Bản là đất nước có chi phí sinh hoạt đắt đỏ so với Việt Nam. Các bạn cần tìm hiểu thật kỹ các chi phí khi du học Nhật cũng như chi phí có thể phát sinh thêm nhằm có được sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân. Hãy liệt kê danh sách chi phí càng cụ thể càng tốt, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát, cân đối dòng tiền. Tổng chi phí khi du học Nhật Bản sẽ được chia thành 4 phần:

  • Chi phí làm thủ tục, hồ sơ trước khi du học
  • Chi phí xin Visa, mua vé máy bay qua Nhật
  • Học phí và phí ký túc xá
  • Chi phí sinh hoạt sau khi qua Nhật

Trong đó, tổng chi phí khi học tập, sinh hoạt tại Nhật trong một năm rơi vào khoảng 1.420.000 yên, tương đương 310.000.000 VND.

Ngôn ngữ – Yếu tố quan trọng không thể bỏ qua

Người Nhật không nói tiếng Anh trong đời sống hằng ngày. Các trường của Nhật chỉ có số ít dạy học bằng tiếng Anh. Vậy nên trước tiên nếu muốn có thể học với người Nhật, bạn cần phải biết tiếng Nhật. Giỏi tiếng Nhật không chỉ giúp bạn học tập dễ dàng hơn mà còn là một ưu thế mạnh mẽ giúp bạn có cơ hội săn được những suất học bổng giá trị, kiếm được công việc làm thêm lương cao trong thời gian du học,…

Bên cạnh đó, để đủ điều kiện làm hồ sơ du học Nhật Bản, bạn cũng cần phải có bằng cấp chứng minh năng lực Nhật ngữ. Các trường thông thường sẽ yêu cầu bạn có trình độ tiếng Nhật N4 trở lên.

Chọn ngành nghề phù hợp

Chọn ngành là vấn đề muôn thuở khiến học sinh, sinh viên và cả phụ huynh phải đau đầu. Khi du học cũng vậy, vì thời gian, công sức và tiền bạc mà bạn đầu tư sẽ lớn hơn nhiều so với học trong nước nên việc lựa chọn ngành học đúng đắn lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Ngành học phù hợp sẽ là ngành nghề mà bạn yêu thích và có khả năng làm, bên cạnh đó ngành bạn chọn cũng phải phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bạn cũng cần xác định rõ bản thân sẽ về nước sau khi tốt nghiệp hay tiếp tục ở lại Nhật Bản làm việc để chọn ngành học cho đúng.

du học nhật bản
Ngành học phù hợp sẽ là ngành nghề mà bạn yêu thích và có khả năng làm, bên cạnh đó ngành bạn chọn cũng phải phù hợp với nhu cầu của thị trường

Chọn trường nào tốt?

Hãy cân nhắc chi phí học tập, vị trí cũng như những thế mạnh của các trường để đưa ra quyết định chọn trường học tập. Ngôi trường tốt nhất không phải là ngôi trường nổi tiếng nhất, được nhiều người yêu thích nhất mà là ngôi trường phù hợp với điều kiện kinh tế, năng lực của bạn và có những đặc điểm khiến bạn cảm thấy yêu thích.

Xác định những khó khăn và chuẩn bị ý chí tinh thần

Du học Nhật Bản không phải chỉ toàn màu hồng. Đi cùng với những lợi ích, bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn thử thách đòi hỏi một ý chí kiên cường mới có thể vượt qua.

Khi đến Nhật, bạn sẽ hoàn toàn tự lập, không có người thân, bạn bè bên cạnh chăm sóc. Bạn sẽ còn đối mặt với những vấn đề như shock văn hóa, đồ ăn không hợp khẩu vị, không quen với thời tiết, áp lực chi phí, làm thêm…Có nhiều bạn vì không chịu nổi với sự vất vả, cô đơn, lạc lõng mà đã bỏ về nước giữa chừng hoặc bị trầm cảm,…Vậy nên việc chuẩn bị cho mình một ý chí thép, một tinh thần quyết tâm mạnh mẽ ngay từ đầu là vô cùng cần thiết. Nếu bạn vượt qua được những thử thách này thì sự trưởng thành trong tính cách, trong tri thức cũng như nhiều đức tính tốt khác sẽ là trái ngọt dành cho bạn.

Du học chính là bước khởi đầu cho một chặng hành trình tri thức dài. Hãy chuẩn bị thật tốt và đừng quên Hikari Academy luôn sẵn sàng là người đồng hành cùng các bạn trên con đường này nhé!

One thought on “Những điều cần chuẩn bị trước khi du học Nhật Bản

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *