Cách người Nhật xua đuổi hồn ma – Lễ hội Setsubun – lễ hội xua đuổi tà ma truyền thống ở Nhật

“Truyền thuyết Thuận Kiều Plaza” đang là chủ đề hot trong thời gian gần đây, hôm nay hãy cùng Hikari Academy tìm hiểu xem người Nhật có lễ hội gì để xua đuổi hồn ma nhé!

Setsubun là một lễ hội truyền thống lâu đời ở Nhật Bản. Đây là một trong những lễ hội lớn được tổ chức hằng năm vào ngày trước xuân. Lễ hội này mang những ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người dân nơi này.

Lễ hội Setsubun - Nguồn: Internet
Lễ hội Setsubun – Nguồn: Internet

Vào mỗi khi giao mùa để xua đuổi những điều xui xẻo, không may mắn và các tà mà thì người dân nơi đây thường tổ chức Lễ hội Setsubun tại các đền chùa khắp nơi trên cả nước. Mặc dù không phải là quốc lễ nhưng hằng năm lễ hội vẫn được tổ chức với quy mô lớn và những nghi thức đặc biệt mà các du khách đến đây không nên bỏ lỡ.

I. Lễ hội Setsubun có nguồn gốc từ đâu?

1. Tên gọi Lễ hội Setsubun

Setsubun trong tiếng Nhật có nghĩa là tiết phân, là sự phân chia giữa các mùa với nhau và là ngày trước khi bắt đầu một mùa mới.

Dù tên gọi là tiết phân nhưng từ Setsubun với người dân nơi này được dùng để chỉ Setsubun của mùa xuân. Theo tên gọi chính xác là Risshun nghĩa là lập xuân. Ngày này thường được tổ chức vào ngày 3/2 hằng năm và được xem như là một phần không thể thiếu đối với lễ hội mùa xuân được diễn ra tại Nhật Bản với những ý nghĩa đặc biệt.

2. Nguồn gốc Lễ hội Setsubun

Nhật Bản là một đất nước có nhiều lễ hội diễn ra trong năm mang những ý nghĩa riêng biệt khác nhau với mong muốn mang lại một cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Những ý nghĩa tâm linh của các loại lễ hội xuất phát từ lâu đời và được lưu truyền qua nhiều năm.

Lễ hội Setsubun hay còn gọi là lễ hội trừ tà vào mỗi dịp trước năm mới. Người dân Nhật Bản thường quan niệm rằng những loại ma quỷ thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa. Để xua đuổi tà mà thì người dân Nhật Bản lập nên lễ hội này và sử dụng các loại ngũ cốc, hoa quả để loại bỏ những điều không may cũng như xua đuổi tà ma.

Chính vì vậy mà mỗi năm vào dịp lễ này mọi người sẽ thấy người dân nơi này thường rải đậu nành rang với ý nghĩa xua đuổi ma quỷ. Người Nhật tin rằng những loại đậu có sức mạnh để loại bỏ những tà ma quấy nhiễu.

II. Nghi thức Mamemaki của Lễ hội Setsubun là như thế nào?

1. Ai là người thực hiện nghi thức của Lễ hội Setsubun

Lễ hội Setsubun với những nghi thức xua đuổi tà ma được người dân thực hiện với những nghi thức đặc biệt. Người thực hiện những nghi thức này là Toshiotoko, nghĩa là người nam giới sinh vào năm tương ứng với con giáp trong hoàng đạo của mỗi gia đình hoặc là những người đàn ông trong gia đình sẽ đứng ra thực hiện các nghi lễ này.

Phong tục này được thực hiện từ thời Muromachi, những cử chỉ của Mamemaki tương đồng với những hành động ném gạo vào những cặp vợ chồng mới cưới ở phương Tây. Đây là một bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo của người Nhật.

2. Vì sao lại là đậu nành nướng khi thực hiện nghi thức của Lễ hội Setsubun

Đối với văn hóa tâm linh của người dân Nhật Bản họ tin rằng đậu nành nướng có sức mạnh xua đuổi các tà ma. Vì thế vào những ngày này họ thường nướng đậu nành và ném vào một thành viên trong gia đình đeo mặt nạ tà ma với những câu tụng riêng biệt.

nghi thức của Lễ hội Setsubun - Nguồn: Internet
Nghi thức của Lễ hội Setsubun – Nguồn: Internet

Tại những ngôi đền, chùa lớn tại Nhật Bản cũng diễn ra những nghi thức ném đậu nành nướng này với ý nghĩa xua đuổi tà ma, mang lại những điều may mắn, hạnh phúc hơn cho mọi người. Nét văn hóa tâm linh này là một bản sắc đặc trưng riêng của người Nhật Bản.

III. Lễ hội Setsubun tại các ngôi chùa phật giáo và đền thờ thần

1. Các phong tục khác trong thời gian của Lễ hội Setsubun

Có rất nhiều nghi thức trong dịp lễ kỷ niệm được diễn ra tại các ngôi chùa Phật giáo và những ngôi đền thờ Thần. Những vị tu sĩ và các khách mời đến tham dự sẽ ném những hạt đậu nành rang, các bao phong bì nhỏ đựng tiền, bánh kẹo và một số loại đồ vật khác.

Ngoài ra trong lễ hội này những nghệ sĩ sẽ được mời đến để diễn các vở kịch, những điệu múa tôn giáo. Bên cạnh đó những đồ vật đặt bên ngoài nhà cũng sẽ được mang vào bên trong để ma quỷ không làm hại đến người dân.

 nghi thức trong dịp Lễ hội Setsubun - Nguồn: Internet
Nghi thức trong dịp Lễ hội Setsubun – Nguồn: Internet

2. Trang phục trong dịp Lễ hội Setsubun

Vào dịp lễ này mọi người thường mặc các trang phục cải trang chuyển đổi giới tính cho nhau. Các cô gái vấn tóc lên và cải trang thành nam giới. Ngoài ra một số người thường đeo mặt nạ ma quỷ và người thân trong gia đình sẽ ném các hạt đậu để xua đuổi tà ma đi.

IV. Ăn uống gì trong ngày trừ tà – Lễ hội Setsubun

  • Eho-maki

Vào ngày lễ này những người dân nơi này sẽ ăn Makizushi không được cắt thành miếng nên gọi là eho-maki. Khởi nguồn của phong tục này đến từ Osaka, tuy nhiên giờ đây mọi người có thể mua món ăn này tại các cửa hàng ở khu vực Kanto. Đây là một món ăn truyền thống vào dịp lễ trừ tà ma này.

Eho-maki - Nguồn: Internet
Eho-maki – Nguồn: Internet
  • Rượu sake gừng

Vào ngày lễ Setsubun này người ta thường uống rượu sake gừng với ý nghĩa mang lại sự may mắn, thịnh vượng hơn trong một năm mới và xua đuổi đi những điều không may, các tà ma quấy nhiễu. Nhật Bản là một đất nước có bản sắc văn hóa truyền thống đa dạng và phong phú với nhiều lễ hội được diễn ra trong năm.

Setsubun là lễ hội xua đuổi tà ma truyền thống được diễn ra hằng năm tại Nhật Bản trước năm mới. Đây là một nét đẹp văn hóa đặc trưng của người dân xứ sở hoa anh đào này.

Nguồn: we-xpats

2 thoughts on “Cách người Nhật xua đuổi hồn ma – Lễ hội Setsubun – lễ hội xua đuổi tà ma truyền thống ở Nhật

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *